Direct Monitor Là Gì?

Direct Monitor Là Gì?

Direct Monitor (Giám sát trực tiếp) là chức năng cho phép bạn nghe tín hiệu trực tiếp từ các đầu vào (Input) của Audio Interface với độ trễ (Latency) gần như bằng 0. Nó lấy tín hiệu đầu vào trên Audio Interface và gửi thằng đến tai nghe/ loa. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nghe bất cứ thứ gì bạn đã kết nối trong thời gian thực. Mặc dù bạn vẫn có thể nghe và theo dõi bất kỳ Track nhạc nào từ máy tính/ DAW của bạn nhưng chúng sẽ hơi bị trễ, còn đối với Direct Monitoring thì bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi độ trễ này.

Bạn có thể tìm thấy chức năng Direct Monitor này trên hầu hết các Audio Interface phổ biến trên thị trường hiện nay: Focusrite, MOTU, Behringer, Steinberg, Presonus,…

Direct Monitoring Focusrite
Nút Direct Monitor Trên Focusrite 2i2 Gen3

Độ trễ (Latency) là gì?

Trong quá trình thu âm chắc hẳn bạn đã nhiều lần gặp vấn đề về độ trễ. Tín hiệu bạn nghe trong tai nghe/loa sẽ bị trễ hơn 1 chút so với tín hiệu đầu vào. Nguyên nhân gây ra độ trễ là bởi vì tín hiệu từ micro/ nhạc cụ từ Audio Interface qua quá trình xử lý tín hiệu kỹ thuật số (ADC) đi vào máy tính, qua DAW sau đó một lần nữa xử lý tín hiệu trở lại Audio Interface và phát ra tai nghe/ loa sẽ cần có thời gian xử lý, thời gian này chính là độ trễ. Độ trễ nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sức mạnh CPU của máy tính, trình driver soundcard, số buffer size bạn setup khi thu,..

Nếu độ trễ dưới 7-10 mili giây sẽ không phải là vấn đề quá lớn, nhưng nếu bạn có máy tính và audio interface quá chậm, thì độ trễ sẽ rất khó chịu và bạn sẽ rất khó tập trung trong lúc thu âm (đặc biệt là thu vocal, guitar điện,..)

Ưu và nhược điểm của Direct Monitor

  • Ưu điểm: Cho đến nay, Direct Monitoring là giải pháp hiệu quả nhất trên các dòng “soundcard tầm giá rẻ” giúp giảm thiểu độ trễ, cho phép bạn nghe được tín hiệu trực tiếp từ đầu vào trong thời gian thực.
  • Nhược điểm: Direct monitor chỉ là giải pháp tạm thời để khắc phục độ trễ bằng cách định tuyến truyền tín hiệu từ đầu vào trực tiếp đến tai nghe/ loa, tuy nhiên tín hiệu bạn nghe được chỉ là “Tín hiệu khô”. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không thể nghe thấy bất kỳ trình mô phỏng amp, reverb, compressor nào mà bạn sử dụng trong DAW, việc này làm cho quá trình thu âm trở nên khá nhàm chán, ít cảm xúc và kém tự nhiên hơn.

Bài viết được tham khảo thêm tài liệu từ : Sweetwater, Audio University

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.